Trang chủ / Tin tức / Tin tức Bất Động Sản / Ba kịch bản cho thị trường bất động sản trong năm 2015

Ba kịch bản cho thị trường bất động sản trong năm 2015

(Xây dựng) - Nghiên cứu toàn cảnh thị trường bất động sản năm 2014 và triển vọng thị trường thời gian tới của TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chỉ ra rằng, sau thời gian suy giảm 2011 - 2013, về cơ bản các yếu tố để thị trường phục hồi đã xuất hiện trước tháng 5/2014. Triển vọng ngắn hạn đến giữa năm 2015 thị trường sẽ đón nhận xung lực mới và sẽ tốt dần lên.

 

 

Tại nghiên cứu trên, TS. Trần Kim Chung đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến giữa năm 2015.

 

Kịch bản thứ nhất theo chiều hướng tốt nhất, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tái phục hồi, các dự án đã hoàn thành được đưa vào vận hành, các dự án đang dở dang tiếp tục triển khai, các dự án tọa lạc tại vị trí tốt, đắc địa tái phục hồi, các giao dịch trên thị trường sẽ sôi động trở lại, một số sản phẩm mới được ra đời.

 

Kịch bản thứ 2 là kịch bản tiệm tiến ngoại suy, chỉ những dự án đã hoàn thành mới có giao dịch, một số ít doanh nghiệp chủ đạo trong thị trường tiếp tục triển khai các dự án tốt, một số ít dự án tái phục hồi hoạt động, các giao dịch trên thị trường trầm lắng, nếu có chỉ diễn ra tại những dự án đã hoàn thành, một số nhà đầu tư mới năng lực tốt sẽ xuất hiện trên thị trường.

 

Kịch bản thứ 3 là kịch bản xấu nhất, thị trường tiếp tục bị co hẹp, các giao dịch nếu có chỉ xảy ra ở những dự án đã hoàn thành, các doanh nghiệp tiếp tục thoái vốn khỏi thị trường, một số dự án lâm vào khó khăn và sẽ xuất hiện một số thế lực tài chính có mục tiêu thôn tính các dự án bất động sản.

 

Trong 3 kịch bản trên, theo TS. Trần Kim Chung thì kịch bản thứ 2 là kịch bản dễ xảy ra nhất. Và trong trung hạn, thị trường bất động sản có xu hướng tốt lên, đến quý II hoặc quý III năm 2015, thị trường sẽ đón nhận những xung lực mới từ những động năng Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tình hình kinh tế thế giới dần ổn định, nguồn kiều hối và vốn đầu tư nước ngoài sẽ đầu tư vào thị trường nhờ tác động của các chính sách mới.

 

Trong dài hạn, một chu kỳ mới của thị trường bất động sản sẽ hình thành, giai đoạn trầm lắng của thị trường đã đủ dài để nền kinh tế tích lũy thế năng cho một chu kỳ mới. Tuy nhiên, quy mô và mức độ chu kỳ mới nếu có cũng sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà ở thời điểm hiện tại chưa định hình được.

 

Trên thực tế, trong 11 tháng qua, thị trường bất động sản đã và đang dần phục hồi, giao dịch tại 2 thành phố dẫn dắt thị trường tăng mạnh. Lượng giao dịch trong 11 tháng năm 2014 ở Hà Nội có xấp xỉ 10.000 giao dịch thành công (tăng 200%), ở TP.HCM có 8.850 giao dịch thành công (tăng 35%) so với thời điểm cuối năm 2013. Dư nợ trên thị trường bất động sản đã vượt ngưỡng thời kỳ đỉnh cao trước đây (năm 2008) đạt 293.000 tỷ trong 11 tháng.

 

Một nghiên cứu khác về thị trường bất động sản do PGS.TS Hoàng Văn Cường, đến từ Đại học Kinh tế Quốc dân thực hiện mới đây cũng chỉ ra rằng, việc ngừng đầu tư trong giai đoạn 2010 - 2014 sẽ ngắt quãng lượng cung hàng hóa bất động sản mới trên thị trường vào giai đoạn 2017 - 2019. Mặc dù vậy, lượng cung đang dư thừa và lượng tồn kho bất động sản hiện tại sẽ là nguồn cung bổ sung cho thị trường khi nền kinh tế phục hồi, nên cung cầu bất động sản sẽ cân bằng tích cực trong giai đoạn 2017 - 2019.

 

PGS. TS Hoàng Văn Cường dự báo, nếu tình trạng ngưng trệ các hoạt động đầu tư xảy ra, việc kiểm soát chặt nguồn tài trợ vốn tiếp tục kéo dài trong giai đoạn 2015 - 2017 thì nguy cơ thiếu hụt nguồn cung bất động sản sẽ diễn ra trong giai đoạn 2021 - 2023. Vì vậy, các nhà đầu tư có tiềm lực và chiến lược cần chủ động trong chiến lược đầu tư dài hạn giai đoạn 2016 – 2018, để đón trước các cơ hội thị trường trong giai đoạn 2021 - 2023.

 

nguồn: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/bat-dong-san/ba-kich-ban-cho-thi-truong-bat-dong-san-trong-nam-2015.html

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ NHÀ TOÀN CẦU

Global Home

Trụ sở chính: 151 Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. HCM.

Điện thoại / Fax: (028) 3848 8666

Hotline: 0888 816 618

Email: info@globalhome.vn

Website: www.globalhome.vn - www.quanlytoanha.org - www.quanlychungcu.org

Đăng ký nhận tin

Đăng ký nhận tin

Nhập email để nhận thông tin mới nhất từ CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ NHÀ TOÀN CẦU GLOBAL HOME
Email(*)
Trường bắt buộc

Gửi